- Trang chủ
- ›
- Kinh nghiệm
- ›
- Trục Đường Tây Thăng Long Đoạn Tây Hồ Tây – Đan Phượng
Trục Đường Tây Thăng Long Đoạn Tây Hồ Tây – Đan Phượng
1. Tổng quan quy hoạch trục đường Tây Thăng Long
Vị trí & lộ trình: Tuyến đường Tây Thăng Long là trục giao thông hướng tâm mới ở phía Tây Hà Nội, bắt đầu từ khu vực Tây Hồ Tây (giao với đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ) và kết thúc tại Sơn Tây. Tuyến chạy theo hướng Tây Bắc, song song với Quốc lộ 32, đi qua địa bàn các quận/huyện: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Phúc Thọ và vào trung tâm Sơn Tây. Tại khu vực nội thành, điểm đầu tuyến nằm gần khu đô thị Starlake – Tây Hồ Tây và khu Ngoại Giao Đoàn; sau đó đường đi xuyên qua Bắc Từ Liêm (các phường Cổ Nhuế, Đông Ngạc, Thụy Phương, Tây Tựu, Liên Mạc) trước khi vượt ra ngoại thành qua huyện Đan Phượng (các xã Tân Hội, Liên Trung, Tân Lập, Thượng Mỗ…) và tiếp tục nối đến Sơn Tây.
Quy mô & mặt cắt: Tây Thăng Long được quy hoạch là đại lộ đô thị hiện đại với tổng chiều dài ~33 km, mặt cắt ngang 60 – 60,5 m, bố trí 10 làn xe (5 làn mỗi chiều). Đường gồm cả làn xe cao tốc đô thị và làn hỗn hợp, có dải phân cách giữa và vỉa hè cây xanh hai bên đảm bảo tiêu chuẩn trục chính đô thị. Đặc biệt, đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 4 (qua Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng) có mặt cắt 60,5 m – 10 làn, còn đoạn tiếp từ vành đai 4 đến Sơn Tây sẽ thu hẹp mặt cắt ~40 m (6 làn) do nằm ngoài khu vực đô thị trung tâm. Điểm đầu tuyến kết nối với đường Võ Chí Công (vành đai 2) và điểm cuối nối vào Quốc lộ 32 tại Sơn Tây, tạo thành hành lang giao thông hoàn chỉnh từ nội đô tới đô thị vệ tinh phía Tây. Trong quá trình đi, đường Tây Thăng Long có vai trò chiến lược khi kết nối với 4 đường vành đai quan trọng của Hà Nội (2, 3, 3.5 và 4), thông qua các nút giao lớn tại Phạm Văn Đồng (Vành đai 3), Thượng Cát (Vành đai 3.5, dự kiến có cầu Thượng Cát qua sông Hồng) và khu vực ranh Đan Phượng – Phúc Thọ (Vành đai 4).
Điểm đầu – điểm cuối: Theo quy hoạch được duyệt, điểm đầu tuyến nằm tại nút giao Võ Chí Công – Hoàng Minh Thảo (khu đô thị Tây Hồ Tây, quận Tây Hồ) và điểm cuối tại trung tâm Sơn Tây (giao với Quốc lộ 32). Như vậy, đoạn đường từ Tây Hồ Tây đến huyện Đan Phượng chính là phần trục đô thị chính (dài khoảng 13 km đến vành đai 4) – đây cũng là đoạn tuyến đang được tập trung triển khai hiện nay. Khi hoàn thành toàn tuyến, đại lộ Tây Thăng Long sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu vực Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng về trung tâm Tây Hồ Tây. Dự kiến hành trình từ Đan Phượng đến Hồ Tây chỉ còn khoảng 15 phút lái xe, thay vì 30-45 phút như trước.
2. Mốc thời gian và tiến độ triển khai các đoạn tuyến
Dự án đường Tây Thăng Long được chia làm nhiều đoạn để triển khai theo từng giai đoạn. Theo quy hoạch tổng thể có thể phân thành 5 đoạn chính. Tuy nhiên, trong phạm vi từ Tây Hồ Tây đến Đan Phượng, các đoạn tuyến có thể nhóm lại như sau:
-
Đoạn Tây Hồ Tây – Cổ Nhuế (Đoạn 1): Dài 2,1 km, từ nút Võ Chí Công (Tây Hồ) đến đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3, khu vực Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm). Đoạn này chạy xuyên qua khu đô thị Starlake (Tây Hồ Tây) và đã được thi công hoàn thành từ những năm 2018-2019. Hiện tuyến đường Hoàng Minh Thảo (tên chính thức được đặt) đã thông xe và sử dụng như trục chính qua khu đô thị Tây Hồ Tây. Đây là đoạn đường kiểu mẫu, mặt cắt 60 m với 2 dải 5 làn xe, vỉa hè rộng trồng cây xanh, tạo diện mạo hiện đại cho khu vực.
-
Đoạn Cổ Nhuế – Tây Tựu (Đoạn 2 và 3): Tổng chiều dài khoảng 6,2 km, gồm hai phần liên tiếp: đoạn 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng (dài ~3,2 km) và đoạn 3 từ Văn Tiến Dũng đến khu vực Tây Tựu – Thượng Cát (dài ~3 km).
-
Đoạn Phạm Văn Đồng – Văn Tiến Dũng khởi công tháng 11/2019 với tổng mức đầu tư ~1.500 tỷ đồng. Sau 5 năm thi công, đến 2024 đoạn này hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Cụ thể, phần từ Văn Tiến Dũng đến cầu Noi (qua sông Nhuệ) dài ~2 km đã thi công xong 1,6 km (đã cơ bản hoàn thiện nền đường, cống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng). Phần còn lại từ cầu Noi đến Phạm Văn Đồng (~1,2 km) vẫn vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 400-700 m cuối tuyến gần Phạm Văn Đồng, do liên quan ~400 hộ dân phường Cổ Nhuế 2 và Đông Ngạc. Điểm nghẽn chính là khu vực qua sông Nhuệ cần xây cầu và các nhà dân sát đường Phạm Văn Đồng chưa di dời. Đến giữa 2025, với sự đồng thuận tái định cư của người dân, nút thắt mặt bằng này đang được tháo gỡ, dự kiến hoàn tất GPMB trong tháng 10/2025. Kế hoạch đặt ra sẽ thi công nốt đoạn còn lại và thông xe kỹ thuật toàn bộ từ Tây Hồ Tây đến Văn Tiến Dũng vào Quý II/2026..
-
-
-
Đoạn Văn Tiến Dũng – Tây Tựu (Thượng Cát) đã được thi công hoàn thành 100% từ năm 2023. Đoạn này dài ~3 km, chạy qua địa bàn phường Tây Tựu – Thượng Cát (Bắc Từ Liêm) và đã thông xe nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm. Hiện mặt đường trải nhựa thông thoáng, kết nối từ đường Văn Tiến Dũng tới khu vực ngã tư Tây Tựu (giao với trục 3.5) đã lưu thông 2 chiều. Tuy nhiên do đoạn 2 chưa xong nên dòng xe vẫn chưa chạy thông suốt về phía Vành đai 3.
-
-
Đoạn Tây Tựu – Liên Mạc – Tân Hội – Đan Phượng (Đoạn 4): Đây là đoạn từ Vành đai 3.5 (khu Tây Tựu) kéo dài ra ngoại thành qua huyện Đan Phượng. Chiều dài khoảng 5,8 km, từ điểm giao Vành đai 3.5 (Thượng Cát) đến kênh Đan Hoài thuộc địa phận Đan Phượng (gần ranh giới Vành đai 4). Đoạn này vừa được UBND TP phê duyệt dự án vào tháng 11/2023 và đã khởi công ngày 15/1/2025. Hiện công trình đang thi công tích cực, chia thành nhiều đoạn nhỏ:
-
Từ Vành đai 3.5 đến tỉnh lộ 422 (dài ~2 km): Đang thi công nền đường, thuận lợi vì chủ yếu qua đất nông nghiệp, hầu như không vướng GPMB.
-
Từ TL422 qua xã Tân Hội đến nghĩa trang thôn Phan Long (~0,8 km): Đi qua khu dân cư Tân Hội, có vướng một số hộ dân và một phần nghĩa trang, địa phương đang đền bù và di dời mộ để sớm bàn giao mặt bằng.
-
Từ khu Phan Long – vượt Vành đai 4 – tới kênh Đan Hoài (~3 km): Thi công nhanh do qua đất trống phía sau KĐT Phượng Trì (Phoenix Garden) và khu dịch vụ Đồng Ông. Đoạn bên trong Vành đai 4 rộng 60,5 m, còn đoạn ngoài Vành đai 4 thu hẹp dần, kết thúc tại đại kênh Đan Hoài. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành cùng tiến độ Vành đai 4 giai đoạn 2025-2026.
-
-
Đoạn Đan Phượng – Phúc Thọ – Sơn Tây (Đoạn 5): Dài khoảng 20 km từ kênh Đan Hoài (ranh Đan Phượng) đến trung tâm Sơn Tây. Đây là đoạn chưa triển khai; tương lai sẽ xây dựng theo quy hoạch trục chính ngoài đô thị, mặt cắt 40 m (6 làn xe). Hiện TP Hà Nội đang ưu tiên làm trước các đoạn trong đô thị, đoạn 20 km cuối có thể đầu tư sau 2026 (kết hợp hoàn thiện đô thị vệ tinh Sơn Tây).
3. Tác động hạ tầng của trục đường Tây Thăng Long đến khu vực xung quanh
Kết nối liên vùng: Với vai trò là trục chính đô thị “xương sống” mới ở phía Tây, đại lộ Tây Thăng Long tạo ra mạng kết nối mạnh mẽ giữa nội đô Hà Nội với vùng đô thị hóa mới ở Tây Bắc Thủ đô. Tuyến đường này giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển đáng kể: trước đây từ Đan Phượng về trung tâm có thể mất 30-45 phút qua Quốc lộ 32 thì nay giảm còn ~15-20 phút. Đường mới cũng chia sẻ lưu lượng, giảm tải cho Quốc lộ 32 vốn nhỏ hẹp và thường xuyên ùn tắc qua thị trấn Trôi, Phùng. Đồng thời, Tây Thăng Long kết nối trực tiếp 4 đường vành đai, giúp phương tiện từ các huyện ngoại thành (Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây) dễ dàng tiếp cận mạng lưới cao tốc vành đai để đi các hướng khác mà không phải đi xuyên qua trung tâm. Ví dụ, từ Đan Phượng có thể đi thẳng xuống Vành đai 3,5 sang Đông Anh (qua cầu Thượng Cát tương lai) hoặc nhập Vành đai 4 để đi sân bay Nội Bài, hạn chế áp lực cho cầu Thăng Long và QL32 hiện tại.
Tạo trục phát triển đô thị mới: Về mặt quy hoạch, trục Tây Thăng Long được định hướng trở thành “đại lộ đô thị” hiện đại, tương tự trục Lê Văn Lương – Tố Hữu hay Đại lộ Thăng Long nhưng ở phía Tây Bắc. Tuyến đường mở ra một hành lang đô thị mới dọc theo chiều dài của nó, nơi các khu đô thị, dự án nhà ở, dịch vụ thương mại sẽ mọc lên thay thế đất nông nghiệp ven đô. Thực tế, ngay khi có thông tin quy hoạch tuyến, nhiều dự án khu đô thị, khu nhà ở đã được triển khai dọc đường, tạo thành dải đô thị hóa mạnh mẽ từ Tây Hồ Tây qua Bắc Từ Liêm đến Đan Phượng. Điều này thúc đẩy sự dịch chuyển dân cư từ nội thành chật chội về các đô thị mới hai bên trục đường. Chẳng hạn, Vinhomes Wonder City (Đan Phượng) với quy mô 133 ha dự kiến thu hút một lượng lớn cư dân về sinh sống khi hạ tầng giao thông đã thuận tiện. Trục đường cũng sẽ kết nối các khu đại đô thị đã và đang hình thành như Starlake Tây Hồ Tây, Khu Ngoại Giao Đoàn, Sunshine City (Tây Hồ); Sunshine Capital, HUD Tây Tựu (Bắc Từ Liêm); Lideco, Tân Tây Đô mở rộng về phía bắc (Hoài Đức) và Vinhomes Đan Phượng…, tạo nên một dải đô thị hiện đại liên hoàn.

Dự án đô thị mới Avenue Garden
Giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu: Khi hoàn thiện, Tây Thăng Long sẽ đóng vai trò san sẻ lưu lượng cho nhiều trục đường cũ ở khu vực Tây Hà Nội. Cụ thể, tuyến này song song với Quốc lộ 32, dự kiến sẽ hút phần lớn xe cộ từ Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng đi trung tâm thay vì đi QL32 qua Nhổn. Nhờ đó, giảm áp lực giao thông cho QL32 đoạn Trạm Trôi – Nhổn vốn quá tải nhiều năm qua. Bên cạnh đó, trục Tây Thăng Long kết hợp với đường 70 (đang mở rộng) sẽ hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực Bắc Từ Liêm – Hoài Đức – Đan Phượng. Trước đây, đường 70 là tuyến chính kết nối Nhổn sang Hà Đông và các huyện phía Nam, nay Tây Thăng Long sẽ hỗ trợ kết nối theo trục dọc hướng bắc – nam, tạo thêm lựa chọn cho xe cộ. Ngoài ra, khi cầu Thượng Cát (trên vành đai 3.5) và cầu Hồng Hà (trên vành đai 4) hoàn thành, Tây Thăng Long sẽ cùng các cầu này tạo thành trục liên thông xuyên sông Hồng, kết nối khu Tây Hà Nội với Đông Anh, Mê Linh. Như vậy tuyến đường không chỉ phục vụ khu vực gần kề mà còn có ý nghĩa vùng, mở rộng không gian phát triển đô thị Hà Nội về phía Tây Bắc.
Thúc đẩy hạ tầng xã hội: Sự xuất hiện của một đại lộ lớn thường kéo theo việc đầu tư các hạ tầng xã hội đi kèm. Dọc trục Tây Thăng Long, TP Hà Nội đã quy hoạch bố trí nhiều công trình trọng điểm: ví dụ khu Trung tâm hành chính quận Bắc Từ Liêm mới nằm gần nút Tây Tựu, các tổ hợp thương mại dịch vụ (như trung tâm thương mại ở Tây Hồ Tây, tổ hợp vui chơi giải trí tại Vinhomes Đan Phượng…), mạng lưới trường học, bệnh viện cũng được nâng cấp theo nhịp phát triển dân cư. Có thể thấy, đại lộ Tây Thăng Long sẽ tạo cú hích để Tây Bắc Hà Nội vươn lên thành một cực tăng trưởng mới của Thủ đô, tương tự như cách Đại lộ Thăng Long đã làm thay đổi bộ mặt phía Tây những năm vừa qua.
4. Tác động đến giá đất và thị trường bất động sản dọc tuyến
Có thể thấy, giá đất dọc trục Tây Thăng Long đã đồng loạt tăng đáng kể trong vài năm gần đây, đặc biệt tại khu vực đang đô thị hóa nhanh như Đan Phượng, Tây Tựu. Mỗi khi có tin tức mới về tiến độ tuyến đường (phê duyệt dự án, khởi công, thông xe kỹ thuật), thị trường lại chứng kiến một đợt tăng giá 15-30% ở các khu lân cận. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý sự phân hóa: những nơi có hạ tầng đồng bộ, tiện ích thực sự (gần trung tâm quận, gần dự án lớn) giá trị tăng bền vững hơn so với những điểm chỉ lên nhờ tin đồn. Chẳng hạn, đất nền quanh Vinhomes Đan Phượng dù đã tăng phi mã nhưng vẫn hấp dẫn nhà đầu tư dài hạn do kỳ vọng hình thành “đô thị vệ tinh” đầy đủ tiện ích. Ngược lại, các lô đất nhỏ lẻ xa dự án, pháp lý chưa rõ ràng nếu bị đẩy giá quá cao có thể sẽ giảm thanh khoản sau cơn sốt và tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh giá.
5. So sánh trục Tây Thăng Long với các tuyến huyết mạch khác
Để đánh giá đầy đủ vai trò của đại lộ Tây Thăng Long, có thể so sánh tuyến này với một số trục giao thông huyết mạch cùng khu vực phía Tây Hà Nội:
-
Đại lộ Tây Thăng Long vs. Vành đai 3.5: Vành đai 3.5 là tuyến đường vòng cung kết nối phía tây thành phố (đi qua Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì…), còn Tây Thăng Long là trục dọc hướng tâm từ nội đô đi hướng tây bắc. Hai tuyến này cắt nhau tại nút Thượng Cát (Bắc Từ Liêm) và bổ trợ cho nhau: Vành đai 3.5 giúp xe từ Tây Thăng Long rẽ sang các hướng bắc – nam mà không cần vào nội đô, trong khi Tây Thăng Long góp lưu lượng cho Vành 3.5. Về quy mô, vành đai 3.5 dự kiến 6-8 làn xe, nhỏ hơn Tây Thăng Long (10 làn). Vành đai 3.5 đã khởi công một số đoạn từ 2017 nhưng còn dang dở; cầu Thượng Cát (vành 3.5) dự kiến làm sau 2025. Trong khi đó, Tây Thăng Long đoạn qua Bắc Từ Liêm sẽ hoàn thành 2026. Nhìn chung, Tây Thăng Long giống như xương sống giao thông phía tây bắc, còn vành 3.5 là xương sườn giao cắt. Cả hai đều quan trọng để hoàn thiện mạng lưới phía Tây Hà Nội.
-
Đại lộ Tây Thăng Long vs. Đại lộ Thăng Long: Đại lộ Thăng Long (Láng – Hòa Lạc) là tuyến cao tốc đô thị cửa ngõ phía tây nam, kết nối trung tâm với Hòa Lạc – Xuân Mai. So với đại lộ Thăng Long (30 km, 6 làn cao tốc + 2 làn đô thị, mặt cắt ~140 m có dải xanh ở giữa), đại lộ Tây Thăng Long ngắn hơn (33 km) nhưng số làn xe nhiều hơn (10 làn hỗn hợp, không tách riêng cao tốc). Đại lộ Thăng Long có thiết kế chuẩn cao tốc ngoại đô (tốc độ 100 km/h, ít giao cắt trực tiếp) nên chủ yếu phục vụ liên vùng đi các tỉnh phía Tây. Còn Tây Thăng Long thiết kế kiểu trục đô thị (tốc độ ~60-80 km/h, có giao cắt đèn tín hiệu) nên phục vụ trực tiếp cho giao thông nội thành mở rộng. Về tác động, đại lộ Thăng Long đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển chuỗi đô thị phía Tây (Nam An Khánh, Vinhomes Smart City, Splendora…) suốt 10 năm qua; tương tự, đại lộ Tây Thăng Long được kỳ vọng sẽ là “cú hích” cho khu Tây Bắc (Bắc Từ Liêm – Đan Phượng) vốn phát triển chậm hơn trước đây. Có thể coi Tây Thăng Long là “phiên bản mở rộng” của trục Thăng Long nhưng lệch lên hướng Bắc, bổ sung cho sự vươn ra đa cực của đô thị Hà Nội.
Ngoài ra, có thể so sánh thêm với Vành đai 4: Đây là tuyến vành đai vùng đi qua rìa Đan Phượng – Phúc Thọ, cắt Tây Thăng Long tại khu Tân Hội. Vành đai 4 phục vụ vận tải liên tỉnh và sẽ có cao tốc đi trên cao, còn Tây Thăng Long phục vụ giao thông đô thị. Sự giao thoa của hai tuyến này (nút giao Vành đai 4 – Tây Thăng Long) sẽ rất quan trọng, dự kiến hình thành một trung tâm phát triển mới ở khu vực Tây Bắc thủ đô (cửa ngõ giao thương vùng Thủ đô).
Tóm lại, trong bức tranh tổng thể, đường Tây Thăng Long giữ vai trò hướng tâm, kết nối trực tiếp khu Tây Bắc vào nội đô, bổ khuyết cho mạng lưới các đường vành đai và đại lộ đã có ở phía Tây. So với các tuyến huyết mạch khác, Tây Thăng Long sẽ trực tiếp tạo giá trị cho những vùng đất mới mở dọc theo nó, tương tự cách mà mỗi tuyến đường lớn hình thành đều kéo theo giá đất lân cận tăng bình quân 20-30%. Sự kết hợp đồng bộ các dự án như Tây Thăng Long, Vành đai 3.5, Vành đai 4… đang từng bước hoàn thiện diện mạo hạ tầng giao thông cho toàn bộ phía Tây Hà Nội.
Trên đây là bài phân tích tổng thể về trục đường Tây Thăng Long, đoạn Tây Hồ Tây – Đan Phượng. Các dự án đô thị mới, các khu đất dịch vụ, đấu giá tại Đan Phượng, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ tiến độ thi công trục đường này. Quý khách có nhu cầu đầu tư bất động sản khu vực này liên hệ hotline: 0988.03.03.03 để được tư vấn thêm.
Nhóm zalo nguồn nhà đất bán BĐS SINH LAND